วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของการนวดแผนโบราณ นวดแผนไทย นวดไทยและการนวดเพื่อสุขภาพ

"การนวด" มีมาตั้งแต่โบราณในแทบทุกทวีปของโลก เป็นการบำบัดที่เอาใจใส่ทั้งร่างกายจิตใจและอารมณ์ "ศาสตร์แห่งการนวด" บอกไว้ว่า การนวดที่ดีต้องทำอย่างตั้งใจ มีความรักและเมตตา ใส่จิตใจลงไปในขณะที่นวด ด้วยจังหวะและการลงน้ำหนักมือในการนวดจะเป็นไปตามความรู้สึกของผู้นวด ผู้ทำ การนวดที่ดีจะมีมืออุ่น แสดงว่ามีพลังงานมาก ภาษาญึ่ปุ่นเรียกว่า "คิ" ความหมายเดียวกับภาษาจีนว่ามีพลัง "ซี่" ถ่ายทอดให้กับคนอื่นได้

ญี่ปุ่นมีการนวดแบบ "ซิตซึ (Shiatsu)"  สวีเดนมีการนวดแบบ "สวีดิช"  ไทยก็มี "การนวดแผนโบราณ"  "ประโยชน์ของการนวด" ไม่ว่าจะเป็นการนวดของไทย ญี่ปุ่น สวีดิช จะมี "ประโยชน์" คล้ายกัน  ดังนี้
  • ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนคล่อง  การไหลเวียนทั่งร่างกายดีขึ้น  เลือดสามารถนำออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี่ยงส่วนต่าง ๆ  ภายในร่างกายได้อย่างทั่วถึง
  • ระบบขับของเสีย ไม่ว่าจะเป็นทางน้ำเหลือง และหลอดเลือดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สะสมพิษตกค้างไว้มาก  สุขภาพก็ดีขึ้น
  • ผ่อน คลายกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อบริเวณที่ใช้งานหนักจะเกิดการเกร็งตัว และมีสารเคมีคั่งค้างอยู่ ทำให้เลือดมาหล่อเลี่ยงไม่สะดวก เกิดอาการปวดเมื่อยตามมา การนวดช่วยให้หายปวดเมื่อย เพราะไปคล้ายกล้ามเนื้อที่เกร็งให้ผ่อนคลายลง
  • การ นวดเป็นการกระตุ้นให้ระบบน้ำเหลืองทำงานได้ดีอีกด้วย โดยปกติแล้วน้ำเหลือง ไหลเวียนดีจากการที่ร่างกายเคลื่อนไหว หรือจากแรงภายนอกมากระตุ้น เมื่อนวด ตามตัว ต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกายก็ถูกกระตุ้นให้ทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกัน และจัดการกับเชื้อโรคต่าง ๆ
► "ประโยชน์ของการนวดแผนโบราณ"
จะ
ช่วยให้ระบบของร่างกายทำงานเป็นปกติ

เด็ก ที่ได้รับการนวด เมื่อถูกสัมผัสอย่างอบอุ่นด้วยการนวด อวัยวะต่าง ๆ ได้มีการเคลื่อนไหว ระบบต่าง ๆ ภายในตัวเขาก็จะทำงานได้ดีขึ้น รวมทั้งระบบย่อยอาหารก็จะดีตามไปด้วย จึง เกิดความรู้สึกอยากอาหารเพิ่มขึ้น เพราะกระเพาะอาหาร ลำไส้และอวัยวะส่วนที่ทำหน้าที่ย่อยและดูดซึมมีการ เคลื่อนไหวช่วยเรื่องการขับถ่าย ทำให้มีพัฒนาการที่ดี เพราะสุขภาพกายและใจดีขึ้น
การ นวด ผิวหนังจะถูกกระตุ้นให้ทำงาน ต่อมเหงื่อและต่อมไขมันที่ผิวหนังทำงานผลิต น้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวได้ดียิ่งขึ้น น้ำมันบางชนิดที่ใช้นวดบำรุงผิวพรรณ ได้ด้วย
การ นวดสร้างความผ่อนคลาย สมองก็รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์สงบ บางคนสบายตัวสบายใจจน อยากนอนหลับ ในโรงพยาบาลบางแห่งใช้การนวดเพื่อบำบัดความเครียดและความรู้สึก ซึมเศร้าให้คนไข้ที่นอนป่วยอยู่บนเตียงทั้งวันทั้งคืน
การ นวดในลักษณะของการบำบัดรักษาโรค เช่น ปวดเรื้อรังตามตัว ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง  สมาธิสั้น ไซนัสอักเสบและอีกหลาย ๆ โรคทีเดยว ซึ่งผู้นวดต้องมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ
การ นวดเหมาะกับคุณแม่หลังคลอด การนวดเพื่อผ่อนคลายจะช่วยให้สบายตัวคลายปวด เมื่อยและอารมณ์ดีขึ้น เนื่องจากกล้ามเนื้อหลัง ท้อง ต้นขาที่เกร็งตัว ได้มีโอกาสคลายตัว และระบบไหลเวียนทั่วร่างกายทำงานได้ดี ขึ้น ทั้งนำของเสียตกค้างออกจากร่างกาย และนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ทั่วถึง การนวดจะช่วยลดอาการของเส้นเลือดขอด ริดสีดวงทวาร  อาการบวมตามตัวและอาการปวดหลัง หรือปวดเอว
► ซึ่งอาจจะสรุป "ประโยชน์ของการนวดแผนโบราณ" ได้ดังนี้
  • กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น พังผืด ทำให้ยืดคลาย ลดอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหวของร่างกายสะดวกขึ้น
  • การไหลเวียนของโลหิต ทำให้หลอดเลือดยืดขยาย การไหลเวียนของเลือดแรงขึ้น ทำให้ร่างกาย สดชื่น เสริมสร้างการทำงานของอวัยวะ
  • ระบบประสาท ทำให้เกิดการกระตุ้นของระบบประสาท ความรู้สึกตอบสนองต่อธรรมชาติสิ่งแวดล้อมดีขึ้น มีความตื่นตัว ในการทำงาน
  • ข้อต่อกระดูก ทำให้การเคลื่อนไหวคล่องขึ้น ยืดอายุการใช้งาน
  • อารมณ์และจิตใจ ทำให้ผ่อนคลาย รู้สึกอบอุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น